มาตรฐานการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก
ISO 41001:2018 มาตรฐานการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก คือ ระบบมาตรฐานการจัดการ ดำเนินการ และบำรุงรักษา เพื่อพัฒนาบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก โดยมีการนำความรู้ในด้านต่างๆ มารวมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อสังคม ชุมชน และองค์กร ในรูปแบบที่ตัวบุคคลมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่เราสร้างขึ้น เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.
ตัวอย่าง สิ่งอำนวยความสะดวก ในการจัดการดูแลอาคาร/โรงงาน/บริษัท เช่น ระบบไฟฟ้า – (stand by generator, UPS), ระบบดับเพลิง – (Alarm, Sprinkler), การรักษาความปลอดภัย, ความสะอาด, ขยะ, ลิฟท์, บันไดเลื่อน, ระบบสารสนเทศ, ระบบน้ำ, ระบบทำความเย็น, HVAC เป็นต้น.
เราทำมาตรฐาน ISO 41001 เพื่ออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
- เพื่อให้การดำเนินงานขององค์กรโดยรวมมีประสิทธิภาพและผลลัพท์ที่ดีขึ้น
- ช่วยลดต้นทุนขององค์กรในการบริหาร และเพิ่มมูลค่าให้กับระบบสิ่งอำนวยความสะดวก
- เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร และเพิ่มความเชื่อมั่นให้ลูกค้า อีกทั้งเพิ่มการได้เปรียบในการแข่งขัน
- เพื่อลดความเสี่ยงจากการหยุดชะงักของระบบสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งอาจนำมาซึ่งความเสียหายด้านชีวิต, ทรัพย์สิน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ISO 41001 เหมาะกับธุรกิจแบบไหน
อาคารสำนักงานให้เช่า, คอนโดมิเนียม, สถานศึกษา, โรงพยาบาล, ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, Exhibition Hall, โรงงาน หรือ องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีระบบสาธารณูปโภค ที่ต้องดูแลจัดการในด้านการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก ที่มีผลกระทบต่อทุกคนโดยรวม ทั้งภายในและภายนอก (สาธารณะ)
บทความโดย: คุณอนวัชร์ ประวาลพิทย์ (หัวหน้าผู้ตรวจประเมิน).
ท่านสามารถติดตามข่าวสารอัพเดทและความรู้เกี่ยวกับระบบมาตรฐาน ISO ได้ที่
ติดต่อเรา: 02 964 9918-20